Nhiều nhân viên thiết kế web ở Việt Nam khi thực hiện các dự án Outsourcing cho các đối tác là người Nhật thường được đánh giá không cao. Đừng vội khẳng định ngay trình độ nghiệp vụ của nhân viên đó! Bởi việc thoả mãn nhu cầu của một khách hàng còn phải được xem xét dựa trên độ tương thích với nền văn hoá của họ. Chính vì thế trong việc phát triển website cho các doanh nghiệp Nhật cũng có phần khác biệt rất lớn.

Là một nhà phát triển web, nhiệm vụ của bạn phải tìm hiểu thật rõ và thích ứng với tất cả những đặc trưng ấy để đáp ứng mục đích cuối cùng chính là tạo nên một sản phẩm công nghệ khiến khách hàng của mình thật sự hài lòng. Cùng đón xem những khác biệt thú vị đó trong bài viết dưới đây.

Chữ càng nhiều thể hiện sự đầu tư nội dung càng lớn – Thiết kế và phát triển website tại Nhật 

thiết kế và phát triển trang web

Nếu có một cuộc khảo sát nhanh, bạn cũng dễ dàng nhận ra hầu hết các website của người Nhật chỉ toàn chữ là chữ. Đặc biệt với góc nhìn của một người dùng Việt, ta càng thấy việc bố trí chữ chi chít cộng thêm phong cách chữ quốc ngữ tượng hình càng khiến tổng thể website trở nên rối rắm. Còn đương nhiên, đối với người Nhật, mọi chuyện lại rất khác. Việc họ “show” ra tất cả mọi thứ trên một trang web thể hiện họ đang rất nghiêm túc và cam kết với những nội dung họ viết ra.

Hơn nữa cũng cần nói đến thói quen của người tiêu dùng Nhật. Họ cực kỳ kỹ lưỡng trước khi đưa ra mọi quyết định. Khác với người Việt thường chỉ đọc lướt một vài thông tin nổi bật cần thiết trên một website, do vậy xu hướng thiết kế đơn giản, chọn lọc nội dung ngắn gọn, súc tích được ưa chuộng. Người Nhật lại dành thời gian rất nhiều để tìm hiểu mọi nội dung cho dù nó rất dài. Việc một trang web cung cấp càng nhiều và chi tiết các thông tin sẽ khiến họ hài lòng, thu hút và cảm thấy tin tưởng hơn rất nhiều. 

Chất lượng hình ảnh không phải là yêu cầu lớn – Điểm khác biệt trong phát triển website cho người Nhật 

Đối với yêu cầu trên các website của khách hàng người Nhật, hình ảnh có thể được hiển thị ở chất lượng thấp cùng kích thước vừa – nhỏ. Lý giải cho sự khác biệt lớn này so với các thị trường khác có thể đề cập đến 2 nguyên nhân. 

Thứ nhất, người Nhật đánh giá rất cao về sự tối ưu và hiệu quả. Nếu dung lượng hình ảnh ảnh hưởng rất lớn đến tốc độ truy cập của một trang web, lớn hơn nhiều so với nội dung. Do đó, nếu hình ảnh được lựa chọn ở kích thước quá lớn hay độ phân giải quá cao có thể ảnh hưởng tới chất lượng của trang web. Nguyên nhân thứ hai như đã đề cập, người Nhật cực kỳ quan trọng hóa việc tiếp cận thông tin. Vì thế việc quan sát hình ảnh cũng như chất lượng hình ảnh không phải là yêu cầu quá lớn đối với họ. 

Biểu ngữ nhấp nháy cùng màu sắc tươi sáng được ưa chuộng cao – Lưu ý khi thiết kế web tại Nhật 

thiết kế và phát triển trang web

Một đặc trưng khác ta có thể dễ dàng bắt gặp khi truy cập vào đa số các website của người Nhật đó là việc họ sử dụng các biểu ngữ nhấp nháy cùng gam màu nóng tươi sáng để làm nổi bật thông tin. Lý do là bởi quốc ngữ của Nhật không giống với chữ cái Latin của các nước như Việt Nam ta. Do đó không thể sử dụng font chữ in hoa, in đậm hay chữ thường để phân tách giữa tiêu đề và văn bản. Và để thay thế cho điều đó, không còn cách nào hiệu quả hơn là nhờ vào hiệu ứng nhấp nháy và màu sắc tương phản nổi bật thu hút người xem. 

Điều này không chỉ được người Nhật chú trọng khi thiết kế và phát triển website mà trong trong các hình thức quảng bá khác như bảng hiệu ngoài trời cũng được họ ưu tiên áp dụng. 

Lưu ý hạn chế những không gian trống trên trang web – Điểm mấu chốt trong thiết kế website tại Nhật Bản 

Khi phát triển trang web cho doanh nghiệp Nhật, một vấn đề cần cân nhắc nữa đó là về những không gian trống trên trang web. Tương tự với yêu cầu hiển thị chi chít chữ, người Nhật cũng rất ưa chuộng những website có chứa hàng loạt các chuyên mục nối tiếp nhau nhằm cung cấp phong phú nguồn thông tin. Việc tạo nên thật nhiều chuyên mục, tiêu đề, bài viết khác nhau và sắp xếp trình bày chúng một cách liên tục là cách người Nhật cho rằng họ đang tối ưu nội dung trên website của mình. Về phía khách hàng, họ càng trở nên lôi cuốn và ở lại trang web thật lâu để tìm hiểu tất cả những nội dung sẵn có đó. 

Đảm bảo khả năng thích ứng cao trên di động – Phát triển trang web cho khách hàng Nhật 

thiết kế và phát triển trang web

Người Nhật có nhu cầu sử dụng thiết bị mobile di động để truy cập internet cao hơn các thiết bị máy tính để bàn hay laptop. Chính vì vậy một lưu ý nữa trong quá trình phát huy tính hiệu quả cho trang web của doanh nghiệp Nhật đó là việc đảm bảo tích hợp và khả năng thích ứng cao trên các giao diện di động. Hãy chắc chắn rằng không xảy ra sai sót kỹ thuật nào ảnh hướng đến tốc độ truy cập, khả năng hiển thị nhanh và mượt mà không khác gì trên thiết bị máy tính. 

Vậy có phải website của người Nhật thiếu chuyên nghiệp? 

Với những sự khác biệt về tiêu chuẩn hình ảnh, cách bố trí chữ cũng như phần đồ họa trên trang web đã được đề cập, với tư cách là một người dùng Việt, chắc hẳn bạn đang nghĩ website của người Nhật chẳng chuyên nghiệp chút nào phải không? Tuy nhiên đừng vội nhận định điều đó vì nếu thế thì làm sao có một Nhật Bản đứng đầu thế giới về công nghệ?

Đặt câu hỏi tiếp theo nếu họ “dễ dãi” và đơn điệu đến mức như vậy thì tại sao khách hàng Nhật lại luôn được đánh giá là khó tính, kỹ lưỡng và tất nhiên bạn chẳng dễ dàng gì để hợp tác thành công với người Nhật ? Việc họ có những sự khác biệt không thể khẳng định sự thiếu đầu tư chuyên nghiệp bởi đối với họ, hiệu quả của một website là một điều họ quan trọng. Và để đạt được đó thì họ cần nhiều hơn những yếu tố chỉ mang tính giao diện đẹp mắt.