Hiện nay, bạn dễ dàng nhận thấy nhiều chiến dịch truyền thông quảng cáo trên các trang mạng xã hội. Nhiều nhà sáng tạo nội dung tìm tòi đủ công thức để nội dung trở nên “viral”. Nhưng những chiến dịch này vốn dĩ phải tiêu tốn rất nhiều ngân sách. Vì vậy, chọn đúng chiến lược cho nội dung là vô cùng quan trọng. Và mô hình 3H chính là chiến lược được đánh giá như một vũ khí lợi hại của người sáng tạo content. Tại sao lại nói như vậy? Hãy cùng THCmedia tìm hiểu qua bài viết này nhé!

>>> Xem thêm: Sử dụng màu sắc để truyền tải Content Marketing đúng cách

Mô hình 3H – Hiểu như thế nào cho đúng? 

Mô hình 3H

Mô hình 3H vốn là khái niệm quen thuộc đối với người làm nội dung. Song, không phải ai cũng ứng dụng một cách hợp lý. Sử dụng mô hình “3 H”, những nhà sáng tạo phải biết dẫn dắt để nội dung của mình. Điều đó giúp  tăng được nhận thức (awareness) và mức độ trung thành (loyalty) ở  khách hàng. Vậy trước tiên, phải hiểu “3H” có nghĩa là gì?

Mô hình 3H hay còn gọi là mô hình “Hero, Hub, Hygiene”. Bao gồm 3 loại content ứng với các mục tiêu cụ thể: 

“H” trong Hero Content:

– Hero content: Đây là loại content có tính rộng khắp nhất. Đây là loại nội dung có tính lan truyền nhanh nhất. Với thông điệp cô đọng và sâu sắc, loại nội dung này như “người hùng” lao vào tâm điểm chú ý của khách hàng. Một trong những hình thức hero content dễ nhận biết nhất đó là những chiến dịch quảng cáo. Cùng chiến dịch có độ phủ này,  thông điệp thương hiệu dễ dàng chạm đến tâm trí khách hàng hơn. Nội dung này giúp thương hiệu có thể tăng được awareness (nhận thức thương hiệu) với khách hàng thật mạnh mẽ.

“H” trong Hub Content:

– Hub Content: Đây là loại content được dùng để duy trì tần suất xuất hiện nội dung với khách hàng mục tiêu. Nếu như “hero content” giúp nội dung có được cú nổ “viral”. Trong khi đó, Hub content sẽ duy trì đám cháy của cú nổ đó. Nội dung tiếp cận thường xuyên với khách hàng mục tiêu, thông điệp được duy trì qua các kênh. Hub Content xuất hiện ở mọi nơi khách hàng có mặt và kéo họ về website để thúc đẩy quyết định mua hàng. Tại đây, dịch vụ thanh toán hậu mãi sẽ là yếu tố giúp chuyển đổi từ thiện cảm đến quyết định  hàng. 

“H” trong Hygiene Content”

– Hygiene content: Đây là loại conmuatent giúp đảm bảo nội dung của bạn có mặt đều đặn trên những công cụ tìm kiếm như SEO, SEM… Đây là loại content giải đáp những thắc mắc của khách hàng. Các doanh nghiệp tìm cách đưa thứ hạng bài đăng của mình lên top các website. Điều này giúp đáp ứng liên tục những băn khoăn của khách hàng khi tìm kiếm.

Tùy chiến lược của mỗi chiến dịch mà người sáng tạo nội dung có thể vận dụng các loại content trên. Cũng có những chiến dịch, thương hiệu chọn vận dụng các loại content theo mô hình 3H. Việc lựa chọn và vận dụng mô hình 3H giúp cho nhiều chiến dịch đạt được cả hiệu quả truyền thông và bán hàng cao. 

Mô hình 3H cùng chiến dịch của Biti’s Hunter 

Hero Content (mô hình 3H) trong chiến dịch của Biti’s hunter

Biti’s hunter là một trong những thương hiệu dụng thành công mô hình 3H trong chiến dịch quảng cáo của mình. Thông điệp lồng ghép trong những MV kết hợp KOLs khiến chiến dịch của Biti’s nhanh chóng phủ sóng. Sự kết hợp của Soobin Hoàng Sơn, Sơn Tùng MTP đã khiến chiến dịch khách hàng. Thông điệp “đi để trở về” trở thành một slogan in sâu trong tâm trí người tiêu dùng. Hình ảnh của thương hiệu được định vị trong lòng công chúng một cách mạnh mẽ. “Hero content” được vận dụng một cách thành công, tạo nên một chiến dịch có hiệu quả viral cao. 

Chiến dịch Đi để trở về

Hub Content (mô hình 3H) trong chiến dịch của Biti’s hunter

Ngoài ra, Biti’s Hunter còn sử dụng loại hình Hub Content để gia tăng quyết định mua hàng của người dùng. Thương hiệu kết hợp với KOLs để tặng giày trên Facebook và Instagram. Tất cả những thông điệp đề cao tinh thần Việt Nam cũng nhằm gia lợi thế cạnh tranh. Nhưng tất cả đều nhằm mục đích dẫn người tiêu dùng về website của thương hiệu. Ở đây,  những thông tin sản phẩm dành cho quyết định mua hàng. 

Chiến dịch Đi để trở về

Hygiene Content (mô hình 3H) trong chiến dịch của Biti’s hunter

Cuối cùng, vận dụng linh hoạt mô hình 3H, Biti’s Hunter tiếp tục phủ sóng các tìm kiếm người dùng. Điển hình là trên Kenh14 và các trang mạng xã hội khác. Những bài review giày phủ sóng trên các website, blog. Những trải nghiệm trên vị trí người dùng được chia sẻ ở các diễn đàn, cộng đồng. 

Chiến dịch “đi để trở về”

Câu chuyện của Biti’s Hunter chính là một ví dụ điển hình của mô hình 3H. Câu chuyện từ nội dung đến thông điệp được truyền tải một cách mạnh mẽ mà tinh tế vào tâm trí khách hàng. Hình ảnh của Biti’s Hunter được củng cố một cách sâu sắc nhờ vận dụng thành công mô hình 3H. Đây cũng là bài học cho nhiều thương hiệu, doanh nghiệp và người làm nội dung.

Trên đây là những phân tích về mô hình 3H, được đánh giá là “kim chỉ nam” của nhiều nhà sáng tạo nội dung. Hy vọng bài viết của THCmedia giúp bạn hiểu rõ được “vũ khí” sáng tạo nội dung lợi hại này và vận dụng nó thành công. Bởi lẽ, vận dụng tốt mô hình này có thể giúp doanh nghiệp của bạn kể câu chuyện thương hiệu một cách mượt mà. Đồng thời còn khiến cho hiệu quả bán hàng được gia tăng một cách vượt bậc.