Màu sắc được xem là một thứ gợi lên cảm xúc rất mạnh ở chúng ta. Rộng hơn trong mảng content marketing thì màu sắc có thể làm cho chúng ta nổi bật với đối thủ cạnh tranh. Vì vậy, mỗi màu sắc trong content marketing đều mang một ý nghĩa riêng. Do đó, trong phần này THCmedia sẽ làm rõ và hướng dẫn cách sử dụng 8 màu phổ biến nhất . Hãy cùng xem ý nghĩa và cách ứng dụng của chúng như thế nào bạn nhé.
Màu xanh dương – Màu sắc trong marketing rất phổ biến
Màu xanh thường được xem là một màu sắc khá nam tính. Tuy nhiên chúng ta sẽ không bàn đến ý nghĩa cụ thể của tất cả các màu xanh. Do đó, một vài ý nghĩa mà màu xanh mang lại bao gồm là:
- Bình tĩnh
- Yên bình
- Ổn định
- Hoà bình
- Trách nhiệm
- Nỗi buồn
- Thư giãn
Màu xanh dương rất thường được sử dụng cho các tổ chức và doanh nghiệp. Bởi nó thể hiện cho sự đáng tin cậy và thường được kết hợp với màu xám. Một số công ty sử dụng màu xanh dương mà bạn có thể biết đến như:
- Công ty công nghệ: Intel, Microsoft,HP, IBM,…
- Công ty tài chính: Paypal, Visa,…
- Trang mạng xã hội: Facebook, Twitter,…
Sử dụng màu xanh dương trong Content Marketing khi nào?
Nếu bạn muốn gắn liền thương hiệu của mình với sự chuyên nghiệp và tin tưởng thì màu xanh dương là màu dành cho bạn. Bởi vì nó là màu phổ biến trên toàn cầu, cho nên nó cũng là một lựa chọn tuyệt vời nếu bạn muốn thu hút cả nam và nữ.
Ngoài ra, sự bình tĩnh và yên tĩnh của màu xanh dương cũng sẽ phù hợp cho ngành kinh doanh của bạn. Nếu công việc kinh doanh liên quan đến những thứ như: trị liệu, thiền định, thư giãn,…
Màu đỏ – Màu sắc trong marketing kêu gọi hành động
Một màu sắc nổi bật mà bạn không thể không nhắc đến chính là màu đỏ. Thật vậy, màu đỏ là màu thu hút sự chú ý của người nhìn, mang đến sự rực rỡ, nóng bỏng. Do đó màu này thường được liên kết với các ý nghĩa như:
- Đam mê
- Năng lượng
- Tình yêu
- Ấm áp
- Sự tự tin
- Ngọn lửa
- Chiến tranh
- Phẫn nộ
- Nguy hiểm
Vì màu đỏ là màu gắn liền với sức nóng của năng lượng, của đam mê và tình yêu. Do đó, chúng ta sẽ nhìn thấy màu đỏ khi chúng ta giận dữ. Nó cũng là màu của sức mạnh, của quyền lực và trong các biển báo nguy hiểm.
Những hình ảnh và cảm xúc mạnh mẽ của màu đỏ, đã làm cho nó trở thành một màu sắc mạnh mẽ trong việc xây dựng thương hiệu. Đặc biệt, màu đỏ cũng được cho là có tác dụng kích thích sự thèm ăn. Đó là lý do tại sao nó được sử dụng phổ biến trong các chuỗi thức ăn nhanh. Với các thương hiệu nổi tiếng như: McDonald, KFC, Jollibee,… Hơn nữa là họ kết hợp màu đỏ với một màu chính khác là màu vàng hoặc trắng.
Một ví dụ khác mà bạn có thể thấy chính là Netflix. Dịch vụ truyền dữ liệu video này đã sử dụng màu đỏ để thu hút khách hàng của mình. Với ý nghĩa rằng nếu đã xem các bộ phim Netflix bạn sẽ bị cuốn hút mãnh liệt không rời.
Sử dụng màu đỏ trong content marketing khi nào?
Nếu bạn mong muốn xây dựng một thương hiệu lớn và muốn nổi bật, thì màu đỏ có thể sẽ là lựa chọn dành cho bạn. Năng lượng cao của màu đỏ sẽ làm cho nó trở thành một sự lựa chọn tuyệt vời. Bạn có thể ứng dụng chúng cho các ngành như: đồ uống caffeine, quảng cáo xe,…
Hơn nữa, với tác dụng kích thích sự thèm ăn của màu đỏ. Nó chính là một lựa chọn tốt cho việc ứng dụng màu sắc trong content marketing. Nhất là cho các nhà hàng muốn mang lại cảm giác đói cho khách hàng, điển hình là nhà hàng người Hoa.
Bên cạnh đó, nó cũng có thể được sử dụng để thu hút sự chú ý vào thứ gì đó trên bao bì. Hoặc ứng dụng nó trong nút kêu gọi hành động “mua ngay bây giờ” trên trang web của bạn.
Màu tím – Màu của sự quý phái trong marketing
Màu tím được hiểu là màu của sự huyền bí, bí ẩn và gợi cảm. Đây không phải là màu sắc chúng ta thường thấy trong tự nhiên. Các liên kết phổ biến chúng ta có với màu tím bao gồm như:
- Sang trọng
- Tiền nhuận bút
- Âm mưu
- Huyền bí
- Ma thuật
- Tưởng tượng
- Tâm linh
Màu tím là một màu vô cùng thú vị bởi nó vừa ấm áp và vừa mát mẻ. Nó chính là sự kết hợp của năng lượng của màu đỏ, cộng với sự bình tĩnh của màu xanh.
Hơn nữa, màu này có sự liên kết với hoàng gia, bởi màu tím vốn uy tín và sang trọng. Trong lịch sử, thuốc nhuộm màu tím rất đắt tiền và chúng chỉ những người giàu có mới có thể mua được. Màu tím cũng là màu gắn liền với tôn giáo và tâm linh, bao gồm: Phật giáo, Thiên Chúa giáo,…
Nếu bạn đã từng xem và đọc Harry Potter bạn sẽ biết, nhà quyền quý nhất và kiêu hãnh nhất. Hoặc nơi xuất thân của những kẻ thù mạnh mẽ nhất chính là nhà Slytherin, và nhà này có gam màu đặc trưng là màu tím.
Ngoài ra, bạn có thể thấy việc sử dụng màu tím điển hình trong thương hiệu Asprey. Đây là một công ty dành cho giới quý tộc của Anh có di sản từ những năm 1700.
Sử dụng màu tím trong content marketing khi nào?
Bạn sẽ sử dụng màu tím khi bạn muốn gợi lên sự sang trọng, xuất xứ hoàng gia. Để tạo nên sự tương phản nổi bật, bạn có thể kết hợp nó với màu vàng hoặc trắng.
Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng nó khi bạn muốn thêm một chút huyền bí và tâm linh cho thương hiệu của bạn. Gợi ý là bạn sẽ thêm một số màu xanh lá cây sẽ cho một sự tương phản thực sự nổi bật. Hoặc bạn sẽ kết hợp với màu hồng để làm tăng sự nữ tính.
Màu xanh lá cây – Màu sắc trong marketing đại diện cho sự tăng trưởng
Màu xanh là cây là một màu mát mẻ, bởi màu xanh lá cây là tốt nhất cho các thương hiệu có sự bình tĩnh, trưởng thành và chuyên nghiệp. Trên thực tế, màu xanh còn được biết đến với khả năng làm giảm huyết áp và nhịp tim ở người xem. Dưới đây là một số liên kết mà chúng ta thường có xu hướng nghĩ đến với màu xanh lá cây là:
- Sức khoẻ
- Môi trường
- Tài chính
- May mắn
- Sự phát triển
- Hòa hợp
- Cân đối
- Sự mát mẻ
- Sự đổi mới
Màu xanh lá cây có sự liên kết gần gũi với thiên nhiên, với cỏ và cây. Do đó, nó cũng đại diện cho sự tăng trưởng và đổi mới. Là màu của mùa xuân và sự tái sinh.
Màu xanh lá cây và đặc biệt là màu xanh lá cây đậm, nó cũng liên quan đến tiền. Do đó, nó cũng đại diện cho sự thịnh vượng và ổn định.
Màu xanh lá cây khi kết hợp với các màu khác như màu đỏ, vàng hoặc xanh lam ( điển hình là logo của Microsoft và Google). Sự kết hợp này sẽ mang lại cảm giác cân bằng thị giác. Giúp người xem cảm giác nhẹ nhàng và thư giãn.
Các thương hiệu nổi tiếng sử dụng các sắc thái khác nhau của màu xanh lá cây có thể kể đến như: Starbucks, Whole Food Market, Spotify. Đặc biệt, một thương hiệu màu xanh lá rất nổi tiếng tại Việt Nam hiện nay là Grab. Trong đó, Grab không hoàn toàn định vị thương hiệu của mình trong một app gọi xe hay giao hàng. Bức tranh xa hơn là trở thành một tập đoàn về tài chính, đây mới chính là thứ cuối cùng mà Grab nhắm đến.
Với tầm nhìn tham vọng đó, ngay từ đầu họ đã chọn màu xanh lá. Bởi là màu của sự thịnh vượng và giàu có. Hơn nữa nó cũng là một trong những màu rất nổi bật trong mắt khách hàng nếu dùng với một khối lượng lớn.
Sử dụng màu xanh lá cây trong content marketing khi nào?
Sự kết nối với thiên nhiên sẽ làm cho màu xanh lá cây trở thành một lựa chọn tự nhiên. Nhất là cho các thương hiệu thân thiện với môi trường hoặc môi trường hữu cơ.
Trên website kinh doanh, một nút kêu gọi hành động màu xanh lá cây cũng có thể là gợi ý không tồi cho bạn.
Màu cam – Màu sắc của sự thân thiện
Một trong những màu sắc trong content marketing mà bạn có thể sử dụng là màu cam. Các liên kết mà người tiêu dùng có xu hướng nghĩ đến với màu cam như:
- Thiếu niên
- Sức sống
- Giá cả phải chăng
- Sự thân thiện
- Sự hài hước
Màu cam chính là kết hợp của sự ấm áp và sức nóng của màu đỏ, với sự vui tươi của màu vàng. Do đó, nó thu hút sự chú ý không táo bạo như màu đỏ. Bởi vậy nó được sử dụng cho các biển cảnh báo, nón bảo hộ giao thông và quần áo cần khả năng gây sự chú ý cao.
Hơn nữa màu cam còn nổi bật bởi sự tràn đầy năng lượng. Có thể mang đến cảm giác về sức khỏe và sức sống. Bởi nhờ liên kết rõ ràng với trái cam và vitamin C. Do đó, nó cũng là màu sắc trẻ trung, mang đến yếu tố sống động và vui vẻ.
Một ví dụ điển hình của việc sử dụng màu cam để thúc đẩy tham vọng hướng ra thế giới là Firefox. Firefox đã sử dụng hình tượng con cáo màu cam bao quanh trái đất. Trong khi màu cam cũng là màu phổ biến cho đồ uống giải khát như Mirinda.
- Màu cam gam sáng: Sự đầm ấm, tươi vui,…
- Màu cam gam tối: Sự nuối tiếc, lừa dối, không tin tưởng,…
- Màu cam gam đỏ: Khoái lạc, thống trị, đam mê, gây hấn,…
Sử dụng màu cam trong content marketing khi nào?
Màu cam có thể là một lựa chọn tuyệt vời đối với thương hiệu trẻ trung và sáng tạo. Có mong muốn đem đến sự khác biệt so với các thương hiệu khác.
Màu cam là màu sắc thân thiện và cũng kích thích hành động như màu đỏ. Ngoài ra, nó có thể được sử dụng làm màu nhấn để bắt mắt và thúc đẩy hành động.
Màu vàng – Màu sắc trong marketing ngụ ý chi phí thấp
Khách hàng sẽ liên kết màu vàng với sự lạc quan và khả năng chi trả. Một số liên kết cơ bản của màu vàng là:
- Năng lượng tích cực
- Hạnh phúc
- Nguy hiểm
- Thiếu niên
- Tinh nghịch
- Ấm áp
Màu vàng chính là màu của mặt trời, của mặt cười và hoa hướng dương. Do đó, màu vàng là màu sắc của hạnh phúc, tràn đầy hy vọng và tích cực. Nó cũng biết đến là một màu khác dễ thu hút sự chú ý của bạn. Chính vì lý do đó mà nó cũng có thể được sử dụng để biểu thị sự cảnh báo. Thực tế là bạn có thể thấy nó ở trong cột đèn giao thông thường ngày.
Nếu để ý bạn sẽ thấy các vòm vàng của McDonald, được xem là một biểu tượng được công nhận trên toàn cầu có thể nhìn thấy từ xa và ngay lập tức liên kết với thức ăn nhanh. Thể hiện sự nhanh chóng tiện lợi và cho người khác.
Dù màu vàng đem đến sự thu hút và chú ý, sống động nhưng vì nó là một màu quá sáng. Nên nó sẽ đem đến khó chịu nếu đứng một mình, giống như một tia sáng đang chiếu vào mắt vậy. Do đó, bạn sẽ thường thấy nó được kết hợp chung với các màu khác để tạo nên sự tương phản.
Sử dụng màu vàng trong content marketing khi nào?
Màu vàng sẽ là một lựa chọn tuyệt vời nếu tốc độ, niềm vui và chi phí thấp là các tính từ mà bạn muốn truyền tải với thương hiệu của bạn. Trong đó, hãng xe công nghệ Bee đã áp dụng màu vàng cho thương hiệu của mình.
Mặc dù vậy, bạn hãy cẩn thận với các sắc thái khác nhau. Với màu vàng sáng sẽ thu hút sự chú ý của mọi người ngay lập tức và đó là một cách hay để làm nổi bật một thiết kế. Màu vàng nhạt hoặc vàng ấm có thể trông tự nhiên và khỏe mạnh hơn. Nhưng màu vàng neon lại mang tính chất nhân tạo, chói lóa và nhức mắt rất nhiều.
Màu trắng – Màu sắc trong marketing hướng đến sự tối giản
Màu trắng được cho là một màu rỗng. Nó được liên kết với các ý nghĩa như:
- Sạch sẽ
- Tinh khiết
- Khoảng trống
- Đơn giản
- Thiếu niên
- Tôn vinh
- Hòa bình
- Nhạt nhẽo
Nếu bạn tìm hiểu về khoa học thì bạn sẽ biết rằng ánh sáng trắng thực sự chứa tất cả các màu sắc của cầu vồng. Tuy nhiên với mắt thường thì ngược lại, nó không chứa bất kỳ màu nào khác.
Hiện nay, sử dụng màu sắc trong content marketing là tượng trưng cho sự tinh khiết và ngây thơ và tối giản. Trong đó, quảng cáo và bao bì của Apple là một ví dụ minh họa mạnh mẽ về cách sử dụng màu trắng. Tượng trưng cho sự thẩm mỹ hiện đại và tối giản, trong đó đặt thiết kế sản phẩm làm trung tâm.
Ngoài ra, các thương hiệu về sức khỏe và sắc đẹp muốn truyền tải một không khí tinh khiết và các thành phần tự nhiên. Họ cũng sẽ có xu hướng sử dụng màu trắng trong bao bì, hình ảnh của họ. Bên cạnh đó, màu trắng cũng rất phù hợp cho các thương hiệu đám cưới
Sử dụng màu trắng trong content marketing khi nào?
Màu trắng là màu được sử dụng phổ biến cho nền các trang web. Vì nó đảm bảo rằng văn bản của bạn sẽ dễ đọc hơn. Hơn nữa, nó cũng có thể kết hợp với màu đen đơn thuần để tạo nên nét cổ điển và tối giản.
Trong trường hợp nền của bạn màu trắng, bạn hoàn toàn có thể chọn bất kỳ màu nào đi kèm với nó. Bởi nó là màu quốc dân có thể kết hợp với bất kỳ màu nào.
Màu đen – Màu của sự thời thượng và sang chảnh
Dưới đây là một số liên kết chúng ta có với màu đen:
- Bí ẩn
- Sang trọng
- Quyền lực
- Chỉnh chu
- Thanh lịch
- Bóng tối
- Huyền bí
- Điều khiển
Mặc dù màu đen có thể mang ý nghĩa tiêu cực, bởi cũng là màu mang của sự chết chóc,sợ hãi và đau buồn. Tuy nhiên, nó vẫn thường được gắn liền với sức mạnh và sự thanh lịch khi nói đến thương hiệu và marketing. Nó có xu hướng mang đến sự táo bạo, mạnh mẽ và một chút bí ẩn.
Các thương hiệu xa xỉ, sang chảnh như Chanel và Dior, đều giữ cho mọi thứ sành điệu với logo đen trắng mang tính biểu tượng. Các thương hiệu như thế này sẽ có một chút đáng sợ và uy nghiêm. Vì làm cho họ trở nên độc quyền và khiến mọi người khao khát hơn.
Sử dụng màu đen trong content marketing khi nào?
Nếu bạn muốn truyền tải một cảm giác sang trọng và thanh lịch. Bạn sẽ phối màu đen trắng đơn giản. Ngoài ra, bạn có thể kết hợp với vàng, bạc hoặc màu tím hoàng gia. Từ đó, bạn sẽ mang đến cho thương hiệu của bạn một không khí độc quyền và uy tín.
Mặt khác, màu đen cũng có thể phối hợp với màu sáng để tương phản. Khi bạn kết hợp với các màu mạnh khác như: cam, đỏ,vàng,… Nó có thể truyền tải cảm giác mạnh mẽ, thậm chí là hung dữ.
Trên đây là phân tích các gam màu được sử dụng phổ biến. Hy vọng qua bài viết về ứng dụng màu sắc trong content marketing. Bạn có thể nắm được những ý nghĩa cơ bản nhất. Từ đó, tạo sự thuận lợi cho việc truyền tải thương hiệu của mình. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết của THCmedia.