Sử dụng công cụ PR là “người ảnh hưởng” trong các chiến dịch marketing đã không còn quá xa lạ đối với nhiều doanh nghiệp nữa. Nhưng điều đáng quan tâm nhất là trong bối cảnh dịch Covid – 19 như hiện nay, làm sao để áp dụng phương pháp này như thế nào một hiệu quả nhất, làm sao để không phô trương, không lãng phí. Cùng thcmedia.vn tìm hiểu thêm về cụm từ mới Influencer Marketing Automation này nhé!
Influencer Marketing Automation là gì?
Influencer có nghĩa là những cá nhân có khả năng ảnh hưởng đến hành vi mua hàng của người khác. Nhờ các yếu tố mà cộng đồng công nhận về họ như quyền lực, kiến thức, mối quan hệ… Hầu hết những người này đều có lượng theo dõi cao. Mọi hoạt động và lời nói của họ đều gây được sự chú ý.
Marketing automation hay tiếp thị tự động hoá là việc sử dụng công nghệ tự động trong quá trình làm Marketing của doanh nghiệp. Tiếp thị tự động hoá sẽ kết hợp các công cụ riêng biệt với nhau. Các công cụ này sẽ đảm nhận và tối ưu các đầu việc trong hoạt động Marketing. Điều này sẽ giúp việc tiếp thị trở nên trơn tru, hiệu quả và đúng tiến độ.
Vậy influencer marketing automation là việc sử dụng đến các công nghệ tự động hoá trong chiến dịch tiếp thị người ảnh hưởng. Từ đó các thông điệp của doanh nghiệp được influencer truyền tải đến thị trường trên các nền tảng công nghệ. Quá trình thực hiện chiến dịch này đều được thiết lập trước trên các trang mạng xã hội. Nền tảng này sẽ tự động hoá từng bước trong chiến dịch marketing của doanh nghiệp.
Influencer Marketing Automation khác gì Influencer Marketing truyền thống?
Influencer Marketing chính là một trong những phương pháp được ưa chuộng nhất hiện nay. Phương pháp này sử dụng những người có tầm ảnh hưởng đặc biệt đến công chúng. Trong mỗi lĩnh vực sẽ có những yêu cầu về influencer khác nhau. Influencer ở đây có thể là những người đi đầu trong từng lĩnh vực. Điều này nhằm giúp doanh nghiệp tăng tương tác và sự tin tưởng từ công chúng. Điều quan trọng họ cần làm lúc này chính là dẫn dắt công chúng tin tưởng và sử dụng thương hiệu mà họ đại diện. Thông qua việc kết nối doanh nghiệp và những người quan tâm đến influencer.
Influencer Marketing Automation cũng giống như Influencer Marketing nhưng nó được hỗ trợ bởi công nghệ. Mọi quy trình và các bước thực hiện chiến dịch tiếp thị người ảnh hưởng đều được tự động hoá. Việc kết hợp giữa công nghệ và con người sẽ giúp các hoạt động Marketing đạt được hiệu quả rõ rệt hơn. Tự động hoá sẽ được sử dụng thay các quy trình thủ công từ việc lựa chọn người ảnh hưởng, tối ưu hoá các chiến dịch… Các bước cũng trở nên đơn giản hơn nhờ áp dụng phần mềm. Giảm thiểu tối đa các chi phí phát sinh đối với các chiến dịch tiếp thị người ảnh hưởng thông thường. Tuy nhiên, việc sử dụng influencer Marketing chính là hướng tới mối quan hệ được thúc đẩy giữa người với người. Chính vì thế việc sử dụng Automation sẽ đưa ra một loạt thách thức đối với doanh nghiệp.
Influencer Marketing Automation giúp ích gì cho doanh nghiệp
Tiết kiệm thời gian
Sử dụng tự động hoá trong chiến dịch influencer marketing giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian hơn. Theo cách truyền thống, doanh nghiệp phải mất nhiều công sức để tìm kiếm người phù hợp. Sau đó phải đánh giá xem xét rồi đưa ra lựa chọn. Với tự động hoá dữ liệu đều được cập nhật liên tục, việc đánh giá cũng trở nên dễ dàng hơn. Ngoài ra tự động hoá sẽ được sử dụng từ quá trình lựa chọn cho đến thanh toán.
Việc quản lý trở nên đơn giản hơn
Nếu doanh nghiệp có kế hoạch sử dụng nhiều người ảnh hưởng việc quản lý họ trở nên phức tạp hơn. Khi bạn phải mất nhiều nguồn lực để quản lý hệ thống influencer. Với phương pháp influencer marketing automation sẽ giải quyết vấn đề này. Một nền tảng tự động có thể giúp bạn quản lý người ảnh hưởng ở bất kỳ thời điểm nào. Việc chiến dịch marketing của doanh nghiệp từ đó sẽ đạt được hiệu quả hơn
Tăng khả năng tiếp xúc với khách hàng hơn
Mọi nội dung được truyền tải qua người ảnh hưởng sẽ được đăng tải tự động. Một lịch trình tự động hoá sẽ kịp thời đăng tải nội dụng trên mạng xã hội. Điều này cũng giúp doanh nghiệp tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Ngoài ra, với phương pháp này nội dung được đăng tải sẽ nhất quán hơn. Các nội dung cũng được phân bổ đồng đều giúp doanh nghiệp ấn tượng hơn trong mắt công chúng.
Tạo ra lợi nhuận bán hàng
Influencer Marketing Automation giúp doanh nghiệp chuyển đổi khách hàng ngày càng nhiều. Khi hệ thống tự động giúp tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng và tăng tỉ lệ chuyển đổi. Doanh số và lợi nhuận bán hàng của doanh nghiệp cũng được nâng cao hơn qua chiến dịch này.
Rủi ro khi sử dụng Influencer Marketing Automation
Tốn kém chi phí
Sử dụng inflencer trong các chiến dịch marketing đã tốn nhiều chi phí. Bên cạnh đó việc bổ sung các công nghệ hỗ trợ càng tốn kém hơn. Đặc biệt là đối với các doanh nghiệp có ngân sách eo hẹp. Khi họ không đủ điều kiện để có thể đáp ứng cho một chiến dịch marketing hiệu quả. Điều này dễ xảy ra khi các doanh nghiệp nhỏ không biết cách xử lý trong các hoạt động marketing của họ.
Mất kết nối đến công chúng
Sử dụng influencer trong các chiến dịch marketing chính là mong muốn đến gần hơn với khách hàng. Quá trình này sẽ có sự kết nối giữa người và người. Vấn đề được đặt ra là tự động hoá nếu không sử dụng đúng có mất kết nối đến công chúng không? Đây chính là những rủi ro cơ bản trong khi thực hiện chiến dịch này.
Các nội dung không được chặn kịp thời
Cài đặt một khung giờ đăng bài để dễ dàng tiếp cận đến khách hàng tiềm năng. Nhưng có rất nhiều vấn đề sẽ phát sinh trong khi diễn ra hoạt động marketing của doanh nghiệp. Nếu nội dung đăng trong những thời điểm khẩn cấp hay nhạy cảm điều này dẫn đến chiến dịch marketing sẽ thất bại.
Đối với những nhà làm tiếp thị, sử dụng influencer marketing automation sẽ còn gặp nhiều điều rủi ro. Song không thể chối bỏ những lợi ích mà nó mang lại được. Một người làm marketing giỏi chính là biết nắm bắt xu hướng và biết cách xử lý các tình huống xảy ra. Hy vọng với bài viết trên sẽ giúp ích cho doanh nghiệp bạn trong các chiến dịch marketing.
>>> Xem thêm: Dịch vụ Marketing Online Đà Nẵng – Tư vấn dịch vụ Marketing Online A-Z