Khi KFC trao hợp đồng mới cho DHL cho dịch vụ hậu cần của Vương quốc Anh, có lẽ họ sẽ tiết kiệm được rất nhiều tiền. Thay vào đó, họ không thể giữ cho các cửa hàng của họ thả gà. – May mắn thay, bộ phận tiếp thị của họ đã sử dụng cơ hội để tạo ra một số quảng cáo tuyệt vời, ngăn chặn báo chí tiêu cực. Mặc dù các vấn đề của KFC xuất phát từ các vấn đề về chuỗi cung ứng, nhưng có những bài học cho nhiều loại dự án khác – bao gồm cả việc triển khai ERP. Đây là những gì KFC có thể dạy cho bạn trước khi thử di chuyển nền tảng ERP. Cùng tìm hiểu về bài học dự án phần mềm ERP từ KFC.

>>>Xem thêm: Điểm khác nhau giữa kinh doanh thông minh BI và phần mềm ERP là gì?

Giá rẻ không vui

KFC quyết định không gia hạn hợp đồng hậu cần hiện tại với chuyên gia phân phối ngành công nghiệp thực phẩm Bidvest. Thay vào đó họ đã chọn một thỏa thuận tương tự với DHL. DHL được chọn vì báo giá của họ rẻ hơn đáng kể?

Là một phần của tiết kiệm chi phí, mạng lưới cung cấp KFC đã giảm từ sáu trung tâm phân phối khu vực (RDC) xuống còn một. Hợp nhất RDC không nhất thiết là một vấn đề, nhưng việc hợp nhất phải được thực hiện đúng cách để tránh tạo ra các nút cổ chai.

Đã có những gợi ý rằng DHL đơn giản là không có đủ nhân viên để tải xe tải, tạo ra tồn đọng giao hàng.

Người xưa nói rằng bạn nhận được những gì bạn phải trả cho một thời gian dài đã có từ lâu – bởi vì trong nhiều trường hợp nó hoàn toàn đúng. Cố gắng tạo ra tiết kiệm chi phí dự án ERP không thực tế – ngày rút khỏi kế hoạch dự án, chọn dịch vụ / phần mềm chất lượng thấp hơn – chắc chắn sẽ có chi phí cao hơn trong thời gian dài.

Việc kiểm tra sẽ giúp đỡ hoặc phá vỡ dự án của bạn

Theo liên minh GMB, KFC đã được cảnh báo vài tháng trước về các vấn đề chuỗi cung ứng tiềm năng, nhưng được đẩy lên phía trước bất kể. Hạn chót bàn giao đã được thiết lập trên đá, trong khi thử nghiệm và xử lý sự cố đã bị loại bỏ. Không rõ liệu KFC hay DHL đã thực hiện bất kỳ thử nghiệm trong thế giới thực nào trước khi các hoạt động bắt đầu.

Thử nghiệm là cực kỳ quan trọng đối với bất kỳ dự án lớn nào, có thể là thay đổi nhà cung cấp dịch vụ hậu cần hoặc triển khai nền tảng ERP mới. Thời hạn không bao giờ được ưu tiên hơn các hoạt động kinh doanh trực tuyến – việc kiểm tra phải được hoàn thành trước để tránh thảm họa.

Các giai đoạn sau của một dự án ERP thành công dựa trên công thức ba phần: Thời gian + Tài nguyên + Sẵn sàng hệ thống (Chất lượng). Bạn đã dành đủ thời gian và nguồn lực để thử nghiệm hệ thống chưa, và nền tảng ERP có thực sự sẵn sàng để thử nghiệm / triển khai không? Bất kỳ dự án nào lướt qua ba yếu tố này gần như chắc chắn sẽ gặp vấn đề.

dự án phần mềm ERP của KFC đạt được những thành công mong đợi

dự án phần mềm ERP của KFC đạt được những thành công mong đợi

KFC có thể thoát khỏi nó – Còn bạn thì sao?

Đối với KFC, kết quả mang lại đang có dấu hiệu tốt hơn. Một sự thiếu hụt trên toàn quốc đã nâng cao hồ sơ của KFC, nhắc nhở khách hàng rằng họ thực sự nhớ gà rán đến mức nào. Và một quảng cáo in táo bạo đã giúp phục hồi một số thiệt hại cho thương hiệu KFC.

Tuy nhiên, đối với các nhà bán lẻ B2B, kết quả của một thảm họa tương tự có thể không quá tích cực. Nếu không có 11 loại thảo mộc và gia vị bí mật để dựa vào, khách hàng sẽ nhanh chóng bỏ rơi bạn để có một đối thủ cạnh tranh được chuẩn bị tốt hơn. Một dự án phần mềm ERP từ KFC, hoặc có thể của doanh nghiệp bạn, nếu quản lý kém có thể rất tốn kém và thiệt hại có thể là vĩnh viễn.

>>>Xem thêm: Tiềm năng của phần mềm ERP trong bối cảnh đại dịch